Trung Hà hoàn thành chương trình vệ sinh toàn xã

- Thực hiện Quyết định số 294/QĐ-UBND ngày 5-9-2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, đến nay sau gần 5 năm triển khai tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, tại xã Trung Hà (Chiêm Hóa) chương trình đã được triển khai cụ thể, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân.

Hệ thống lọc nước sạch bằng bê tông đúc sẵn góp phần giúp Trung Hà có nguồn nước sạch cho nhân dân.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, năm 2020 là năm cuối thực hiện chương trình, tuy nhiên có một số xã sẽ chuyển sang năm 2021 để hoàn thành các yêu cầu theo đúng tiêu chí đề ra. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể tự tin khẳng định chương trình đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh. Chương trình có 3 hợp phần, gồm: Cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát, theo dõi và đánh giá chương trình. Thời gian thực hiện từ năm 2016-2020 với tổng kinh phí trên 253 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 231 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là 22 tỷ đồng.

Trung Hà là xã vừa hoàn thành chương trình, đồng chí Ma Văn Lập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xã còn nhiều khó khăn, nhiều hộ chưa bố trí được kinh phí để làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Để thực hiện chương trình, xã đã chọn làm điểm 11/18 thôn từ năm 2017, qua gần 4 năm triển khai đã có 5 thôn hoàn thành chương trình, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chí an toàn cộng đồng; 100% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến hết tháng 11-2021, toàn xã đã có 18 thôn đạt chuẩn tiêu chí an toàn cộng đồng, 1.757 hộ được sử dụng nước sạch chiếm tỷ lệ 100%, điều kiện vệ sinh môi trường từng bước được nâng cao.

Điển hình như thôn Khuổi Hỏi, thôn Lang Chang có 90% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% người dân được sử dụng nguồn nước sạch. Trong quá trình thực hiện, đã có nhiều tấm gương bỏ vốn, bỏ công làm cấu kiện bê tông đúc sẵn hỗ trợ nhân dân cùng làm. Anh Chư Văn Chung, thôn Lang Chang chia sẻ, khi thôn được chọn làm điểm về tiêu chí môi trường, cả thôn họp bàn và đi đến thống nhất sẽ hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện. Gia đình anh Chung đứng ra làm hệ thống lò đốt rác, bể nhà tiêu vệ sinh, bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật bằng bê tông đúc sẵn, giá trị sản phẩm được hỗ trợ tiền công tối đa cho nhân dân. Nhờ vậy đến thời điểm này, toàn thôn có 100% số hộ được dùng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, mỗi gia đình đều có 1 lò đốt rác hợp vệ sinh...

Đoàn Thanh niên xã Trung Hà chung tay làm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các hộ nghèo trong xã.

Triển khai chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” tại thôn Nà Lừa, năm 2018, anh Chư Thanh Hữu đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng con đường dẫn vào đập Phai Lừa và lắp đặt hệ thống kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn để dẫn nước tưới cho cây trồng và đáp ứng việc sử dụng nguồn nước sạch của nhân dân trong thôn. Anh cũng là tuyên truyền viên tích cực giúp đỡ nhân dân xây dựng các công trình vệ sinh, sử dụng bể chứa nước sạch… Hầu hết tất cả các hộ trong thôn đều tự giác trong việc chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, trồng hàng rào cây xanh và giữ gìn nguồn nước, các công trình vệ sinh… Ngoài việc đạt được mục tiêu chương trình, phong trào giữ gìn vệ sinh cũng trực tiếp đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Ngoài việc phát huy nội lực trong nhân dân để hoàn thành chương trình, chính quyền xã Trung Hà cũng huy động các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tham gia giúp đỡ nhân dân. Đoàn viên Ma Văn Nay, thôn Nà Đao chia sẻ: Hằng tháng, chi đoàn thanh niên của thôn họp và phân công nhiệm vụ cho từng đoàn viên, giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn làm nhà vệ sinh đạt chuẩn, xây dựng các công trình nước sạch để đảm bảo an toàn... Ai cũng vui vì đóng góp một phần công sức cho xã hoàn thành các hợp phần đúng tiến độ.

Đến thời điểm này, Trung Hà đã cơ bản hoàn thành các hợp phần về chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” toàn xã. Theo kế hoạch năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục triển khai chương trình vệ sinh tại 3 xã của huyện Chiêm Hóa gồm: Hòa An, Tân An, Trung Hà và Minh Quang (Lâm Bình) để hoàn thành theo đúng yêu cầu của chương trình. Hiện Trung tâm đang nghiên cứu làm các mô hình nhà vệ sinh phù hợp với điều kiện kinh tế, địa hình của từng khu dân cư, góp phần giảm thiểu chi phí, thu hút người dân tham gia. Từ đó, thực hiện tốt các tiêu chí và nâng cao hiệu quả của chương trình. 

  Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục